Cách mình học tiếng Anh dưới áp lực khổng lồ của việc vừa xin học bổng vừa ôn thi đại học!

Thanh Nguyễn du học sinh Nhật Bản review Vindemy

Chào mọi người, em là Như Thanh, năm nay em 19 tuổi, hiện tại em đang sinh sống và học tập tại Nhật Bản.

Có lẽ rất nhiều tầm tuổi em đã và đang gặp vấn đề như em trước đây: kém tiếng Anh. Biểu hiện là: điểm trong các bài kiểm tra tiếng Anh luôn lẹt đẹt 4-5, nghe tiếng Anh như vịt nghe sấm, nói tiếng Anh thì không dặn ra được câu nào ngoài hello, good bye.

Bởi vì lý do đó mà em viết bài chia sẻ này để chia sẻ câu chuyện học tiếng Anh của bản thân em. Hy vọng là sau bài viết này thì sẽ có nhiều bạn tìm được lý do, động lực để nghiêm túc học tiếng Anh. Đồng thời, em cũng hy vọng lời khuyên của em sẽ giúp nhiều bạn tìm được cách học, tránh để mất nhiều thời gian, công sức học nhiều mà không hiệu quả.

 

Chặng đường 8 năm học tiếng Anh mệt mỏi!

Em là dân khối A chính gốc, nên em không quá chú tâm vào việc học tiếng Anh. Nhưng mà bố mẹ, ông bà em thì rất muốn em học tiếng Anh. Xung quanh nhà em thì có rất nhiều các anh chị học giỏi tiếng Anh, đều đang đi làm nước ngoài hoặc làm ở nhiều công ty lớn với mức lương cao. Bởi vậy mà bố mẹ em muốn em dù học khối A vẫn phải giỏi tiếng Anh.

Em thì không hề thích học tiếng Anh ngay từ đầu, em hoàn toàn học vì mong muốn của bố mẹ chứ không hề có đam mê với môn học này. Có lẽ vì vậy mà quá trình học tiếng Anh của em vô cùng chật vật. Em nhớ hồi lớp 6, em thi cuối kỳ môn tiếng Anh và chỉ đạt điểm 4, bố mẹ em biết được điều này đã mắng em rất nhiều. Em bị áp lực lớn với việc học tiếng Anh, dẫn tới năm học sau em thay vì học thực sự đã …đi chép bài của bạn trong giờ kiểm tra để đạt điểm cao để không bị bố mẹ mắng!

Về sau thì em vô cùng hối hận về việc này. Sau vài lần chép bạn của bạn, em tự cảm thấy xấu hổ và thấy mình kém cỏi 🙁

Sau đó em đã ngưng hẳn việc ấy lại. Em bắt đầu tập trung học tiếng Anh hơn, nhưng cũng không thể nào kéo nổi điểm tiếng Anh của em lên, các bài kiểm tra do em tự làm ở trên lớp, điểm cao nhất cũng chỉ trên 6 điểm.

Em tự cảm thấy mình không hề có 1 tí năng khiếu nào trong việc học ngoại ngữ, nếu không thì tại sao sau hơn 8 năm trời mà 1 bài kiểm tra tiếng Anh đạt trên 7 em cũng không có, chứ chưa nói gì đến việc nghe – nói tiếng Anh.

Nhưng vì ước mơ của em là đi du học, nên năm lớp 11 em đã quyết tâm phải giỏi tiếng Anh để xin học bổng và đi du học sau khi học xong cấp 3!

Khi chia sẻ với bố mẹ về mục tiêu của em thì bố mẹ rất ủng hộ, và sau đó em được bố mẹ đầu tư tiền cho đi học thêm tiếng Anh, rồi mua rất nhiều sách tiếng Anh, từ điển xịn, máy tính riêng về để học.

Nhưng học càng nhiều thì em cảm giác như mình càng loạn, sách vở thì rất nhiều lý thuyết, vừa khô khan vừa khó hiểu. Đi học thêm tiếng Anh thì cô dạy vừa nhanh vừa buồn ngủ, em học được chữ ra chữ vào, chỉ được 1 thời gian là lại quên sạch kiến thức.

Tự học ở nhà còn chán hơn nữa. Vì không hứng thú với tiếng Anh nên em cứ mở máy tính ra học được môt chút là em lại chuyển qua xem hài, xem phim, lướt báo mạng, Facebook…

Học từ vựng thì em cũng học theo kiểu giấy ghi chú nhiều màu sắc, hoặc theo kiểu ghi từ ra khoảng 5-7 lần. Nhưng không cách cách nào hiệu quả với em cả, chỉ 1 thời gian là em lại quên sạch từ.

Điều này làm em thật sự chán nản và muốn bỏ cuộc! 

….

Nhưng, đấy là trước kia thôi, hehee.

Còn bây giờ thì em không chỉ đang học tập tại Nhật Bản mà tiếng Anh của em cũng đã khác rất nhiều rồi.

Đây là thành quả của em hiện tại:

  • IELTS 6.5
  • Nghe tiếng Anh thoải mái, không bắt được chính xác từng từ nhưng em hiểu ý và nghe bắt được key word (từ khoá quan trọng)
  • Phát âm chuẩn. Mặc dù tốc độ nói không nhanh, em nói khá chậm rãi, nhưng phát âm chuẩn và người nghe không gặp khó khăn khi nghe em phát âm
  • Không còn ngại nói, có thể nói được các đoạn hội thoại tiếng Anh khoảng 10-20 phút
  • Vốn từ vựng đạt khoảng trên 1.600 từ (cái này em làm test về vốn từ ở trên mạng thì ra kết quả này)

Bước chuyển mình

Em nghĩ trong quá trình mà em học tiếng Anh, có 2 bước chuyển mình lớn ảnh hưởng tới kết quả học tập của em.

Bước chuyển mình thứ nhất là khi em được chị của em chia sẻ về quá trình chị ấy học tiếng Anh.

Chị họ của em gia đình rất bình thường, nhà không có nhiều điều kiện như nhà em, nhưng chị ấy học rất giỏi. 12 năm học sinh giỏi, giải Nhì Học Sinh Giỏi Tình môn Hoá lớp 11, thi Đại học đỗ Á khoa, học năm thứ 1 ở Đại học xong thì chị tự xin học bổng sang Hàn Quốc học, được đài thọ 100%. Đến lúc học Thạc Sĩ thì chị lại tiếp tục được đài học 100% học bổng kèm với lương để sang Singapore học và nghiên cứu. Chị em cũng là dân khối A, nên không giỏi tiếng Anh. Nhưng từ khi lên Đại học thì chị ấy bắt đầu thấy tầm quan trọng của việc học tiếng Anh, nên đã đầu tư thời gian vào học lại từ đầu. Ban đầu chị ấy học cũng vấp phải vô cùng nhiều khó khăn, chi phí không có nhiều, nên chị phải tự học là chủ yếu. Vì nhà không có nhiều điều kiện, nên năm nhất Đại học chị cũng chưa được mua máy tính cá nhân riêng, chị phải dùng máy tính ở thư viện của trường để tự học qua Youtube; sách tiếng Anh hồi đó cũng 100% sử dụng ở thư viện. Chưa kể là trong năm 1 chị ấy còn đi làm thêm, tham gia câu lạc bộ rồi chuẩn bị hồ sơ để đi du học. Nói chung là chỉ trong 1 năm nhưng chị ấy làm được rất nhiều việc, vừa thi đạt 6.5 IELTS, vừa làm thêm tiết kiệm được tiền mua laptop riêng, vừa xin học bổng thành công!

Lúc đó nhìn lại bản thân em mới thấy không ổn. Rõ ràng em có điều kiện để học tiếng Anh tốt hơn chị ấy rất nhiều, vậy mà sao chị ấy làm được, em lại không làm được. Em cứ nghĩ mãi, rồi em quyết tâm là mình phải thay đổi thôi!

 

Bước chuyển mình thứ 2 là khi em tìm được khoá học của Vindemy!

Thực sự đây là 1 bước quan trọng trong quá trình em học tiếng Anh. Bởi nếu không có Vindemy, em không biết em sẽ lạc lối trong mê cung tiếng Anh tới bao giờ nữa!

Em nhớ hồi đầu mua khoá học của Vindemy về học. Em xem quảng cáo thấy hay lắm, khóa học đầy đủ, toàn diện nội dung để hỗ trợ em vừa giao tiếp, vừa ôn thi. Em xin tiền mẹ mua ngay sau đó!

Nhưng hỡi ôi, tới lúc thẻ học của em được giao về thì em đã mất hứng. Em nhận thẻ học rồi để lung tung thẻ học ở đâu đó trong ngăn bàn. Nhiều lúc nhìn thấy nó thì lại nghĩ “thôi để mai học!”

Cứ như vậy, em mua về nhưng không động tới!

Phải mãi cho tới giai đoạn nghỉ tết, dọn bàn học rồi tình cờ thấy cái thẻ học em mua vài tháng trước, em mới quyết định mở ra nó học thử xem có gì.

Em tính mở ra học 1 chút thôi, nhưng khi mở ra rồi thì em ngồi học liền tù tì gần 2 tiếng.

Em hào hứng quá! Vì chưa bao giờ em tiếp xúc với chương trình học kiểu như Vindemy. Khoá học có bài giảng và có cả các phần bài luyện tập sau mỗi bài giảng, em vừa bị cuốn vào các bài giảng và bị cuốn vào các bài game.

Trong mỗi bài học sẽ có mỗi bài học đều có thanh tiến độ chấm điểm xem em làm đúng bao nhiêu câu, sai bao nhiêu, khi nhìn vào thanh đó mà thấy mình bị sai em có cảm giác như mình bị thúc đẩy “không được sai! không được sai!” nên khi xem bài giảng em rất tập trung để hiểu bài. Không hiểu bài là kiểu gì cũng làm sai luôn! Nên chỗ nào không hiểu là em tua lại bài giảng cho tới lúc nào hiểu thi thôi.

 

Vindemy và Sự tiến bộ không ngờ! 

Sau lần học thử với Vindemy, thì mấy bữa tết đó hầu như hôm nào em cũng mở Vindemy ra học. Vì khoá học học được trên cả điện thoại nên rất tiện, em chỉ cần mở điện thoại ra là có thể học được.

Các bài tập trong các khoá học cũng được chia ra thành các phần nhỏ, mỗi phần học mất khoảng 5-10 phút. Mình chỉ cần rảnh khoảng 5-10 là có thể vào học hoặc ôn tập trên Vindemy rồi.

chính việc chia nhỏ các phần học như thế này làm mình cảm thấy không mệt mỏi khi học tiếng Anh.

 

Quá trình học ôn thi trên Vindemy

Lộ trình học đã được Vindemy chia ra rất rõ. Mình chỉ cần học theo lộ trình đã được đề ra.

Giai đoạn 1: Chuẩn bị nền tảng

Nền tảng tiếng Anh cơ bản gồm 3 phần

  • Từ vựng
  • Phát âm
  • Ngữ pháp

Giai đoạn 2: Ôn thi theo chuyên đề

Giai đoạn 3: Luyện đề

Ở giai đoạn này bạn hãy cố gắng luyện tập thật nhiều đề.

Luyện đề cho mình củng cố 3 điều:

  • Thật nhiều từ vựng, càng nhiều đề thì càng có nhiều từ vựng mới, và mình có cơ hội ôn tập lại nhiều từ vựng nữa. Theo ly thuyết thì càng nhiều. Đặc biệt là các phần từ vựng liên quan tới idioms và collcation, gerunds,…
  • Củng cố lại kiến thức về ngữ pháp.

 

Trả lời